08/03/2024

Genesis GV60 - ôtô điện điều khiển đỗ xe từ xa

img-0

Video cho thấy, tài xế chọn chế độ Parking View khi tới gần điểm đến rồi lái xe ở tốc độ chậm. Xe sẽ tự phát hiện vị trí đỗ phù hợp và hiện thông báo dừng. Lúc này, tài xế chọn tính năng điều khiển đỗ xe từ xa, bấm P, rồi ra khỏi xe. Điểm đặc biệt là các cảm biến sẽ tự nhận thức đó là một vị trí để đỗ xe vuông góc hoặc song song.

Tuy nhiên, xe sẽ không thể tự phát hiện các chướng ngại vật như dốc lên xuống hoặc các biển báo khác liên quan tới việc đỗ xe, vì thế, tài xế sẽ cần tham gia quá trình để chọn và khẳng định về vị trí đỗ. Ngoài ra, hệ thống cũng không thể đỗ ở các vị trí khác với kiểu vuông góc hoặc song song.

Ngoài ra, khi tài xế chọn được chỗ đỗ xe, sẽ có 2 lựa chọn: ở lại bên trong xe (Smart Parking) hoặc xuống xe (Remote Parking). Trường hợp đầu tiên, tài xế sẽ nhấn và giữ nút Parking View và để xe tự chỉnh vô-lăng và bàn đạp đến khi xong việc. Trường hợp thứ hai, tài xế nhấn P, xuống xe và cầm theo chìa khóa. Khi tất cả cửa đã đóng, tài xế nhấn và giữ một trong nút phù hợp trên chìa khóa, chiếc xe điện sẽ từ từ vào đúng vị trí.

Ở bất cứ trường hợp nào, nếu phát hiện có vật cản hoặc một người xuất hiện trên lộ trình, xe sẽ tự động dừng. Xe cũng sẽ dừng lại nếu người điều khiển nhả nút bấm đang nhấn giữ.

Tính năng điều khiển đỗ xe từ xa rất hữu ích với những khu vực đỗ xe có không gian hạn chế, đặc biệt khi xe vào chỗ và không có đủ không gian để người trên xe mở cửa bước xuống, hoặc dỡ đồ cồng kềnh ra khỏi xe.

Tuy nhiên, có một số bất cập nhỏ trong quá trình thực hiện, như Carscoops đưa ra sau khi thử nghiệm ở Australia. Việc đỗ xe do hệ thống máy tính thực hiện không thể nhanh như khi con người tự làm. Ngoài ra, việc nhấn giữ khá lâu trên các nút bấm nhỏ ở chìa khóa có thể làm mỏi tay.

Công nghệ điều khiển đỗ xe từ xa của Genesis GV60 không phải mới, mà đã có trên một số mẫu xe cao cấp của các thương hiệu khác, như BMW hay Porsche.

Trên Genesis GV60 - mẫu xe sang thuần điện ra mắt từ năm 2021 - còn có một số đặc điểm ấn tượng khác, như cần số dạng quả cầu pha lê hay gương chiếu hậu kỹ thuật số. Tại Mỹ, GV60 2024 có giá từ 52.000 USD. Xe có 2 phiên bản: dẫn động cầu sau với một môtơ điện công suất 225 mã lực, và dẫn động 4 bánh công suất 314 mã lực.

Mỹ Anh

Tin trước

Ôtô tự rung lắc để rũ sạch tuyết

Tin tiếp

Xe thể thao hai đuôi có thể tháo rời