“Chiếc xe nhỏ Hàn Quốc cũ của tôi vừa bé, chật chội, vừa không bền nên tôi quyết định bán đi sau hơn 2 năm sử dụng để đổi sang xe to và bền hơn. Chiếc xe mới này tôi mua tặng vợ để phục vụ nhu cầu đi lại gia đình”, anh Tám chia sẻ qua về lý do mua chiếc Toyota Vios mới.

Vợ chồng anh Tám - chị Thơ chuyên kinh doanh dịch vụ tổ chức cưới hỏi ở Sơn Tây (Hà Nội). Chiếc Toyota Vios G 2023 là món quà mà anh Tám tặng chị Thơ sau khi bán chiếc ô tô con đầu tiên của gia đình. Trong 2 tháng kể từ khi mua xe đến nay, chị Thơ là người sử dụng chính chiếc xe này để phục vụ nhu cầu di chuyển cá nhân.

Anh Tám cho biết tại thời điểm mua xe, chiếc Vios G được hỗ trợ 50% trước bạ từ Chính phủ cộng thêm khuyến mãi của đại lý, tiết kiệm khoảng gần 60 triệu đồng chi phí lăn bánh nên phù hợp với túi tiền. Hiện tại, khách mua Vios đến hết năm nay còn được ưu đãi 50% trước bạ cộng thêm 1 năm bảo hiểm từ Toyota và đại lý nên sẽ còn tiết kiệm được khoảng 80 triệu đồng chi phí lăn bánh.

Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với anh chị Tám - Thơ để hiểu kỹ hơn về lý do chọn xe cũng như trải nghiệm của hai vợ chồng với chiếc Vios mới này.

Chào chị. Được biết chiếc Toyota Vios là món quà từ chồng chị. Vậy anh hay chị là người đưa ra quyết định chọn chiếc xe này?

Chiếc xe này là cả 2 vợ chồng tôi cùng bàn bạc lựa chọn. Ngay khi ở nhà, vợ chồng tôi có trao đổi và thống nhất với nhau là sẽ chỉ xem Toyota Vios thôi, còn lúc đó mua phiên bản nào thì đến showroom xem thực tế, nghe tư vấn rồi quyết.

Sau khi đi qua 3 showroom nghe tư vấn thì tôi quyết định lấy chiếc Toyota Vios bản đủ này thay vì bản thiếu vì không chênh nhiều tiền mà hơn hẳn về trang bị. Cả đời có một lần chồng tặng xe thì phải chọn bản đủ chứ.

Đang sử dụng một chiếc xe Hàn Quốc, tại sao anh chị không tiếp tục lên đời một chiếc xe Hàn Quốc lớn hơn mà quyết định đổi qua xe Nhật?

Ban đầu chúng tôi cũng có phân vân cả một chiếc xe Hàn Quốc cùng tầm tiền Vios nhưng được nhiều bạn bè và người thân tư vấn nên lấy xe Toyota cho bền nên đổi ý xem xe Toyota. Vợ chồng tôi làm kinh doanh nên ưu tiên độ bền lên hàng đầu.

img-0

Anh chị tham khảo thông tin về xe từ đâu trước khi đưa ra quyết định mua chiếc Vios này?

Có lần đi chơi với nhóm bạn bè cũng làm tổ chức sự kiện đám cưới, chúng tôi có tếu nhau về việc mua xe mới. Các bạn hỏi mua xe gì, thì tôi bảo thôi cho các bạn tư vấn vì các bạn có nhiều kinh nghiệm sử dụng xe hơn. Các bạn tôi tư vấn lấy xe Toyota, có động viên tôi là làm nghề kinh doanh này không quan trọng xe phải có ngoại hình đẹp mà trên hết phải là chất lượng xe, mà xe Toyota thì nổi tiếng là bền. Đó là lý do tôi quyết định không lăn tăn chiếc xe Hàn Quốc kia nữa mà tìm hiểu thêm về xe Toyota.

Ô tô vẫn là một tài sản lớn. Trước khi mua xe, chúng tôi đã phải suy nghĩ cả tháng trời, đến nhiều nơi để hỏi tư vấn bạn bè, người thân. 10 người tư vấn thì ít nhất 7 người nói mua xe Toyota.

img-1

Sau đó mấy lần đi uống nước với nhóm bạn khác, các bạn cũng đều tư vấn mua xe Toyota nên tôi có về kể với chồng. Hai vợ chồng quyết định ra đại lý Toyota lái thử xe. Trước khi lên đường mua xe đã xác định tư tưởng là chỉ chọn xe Toyota chứ không ngó nghiêng thêm hãng xe nào khác.

Đến đại lý, tôi được tư vấn quá nhiệt tình. Hỏi cái gì, nhân viên trả lời rõ ràng đúng cái mình cần biết. Thú thực là trước đó tôi tính lấy bản thiếu, nhưng sau khi nghe tư vấn đã biết bản đủ hơn bản thiếu nhiều thứ mà giá không chênh lệch quá nhiều nên đổi ý định xem bản đủ. Tôi thấy ưng cả người tư vấn lẫn chất lượng xe nên gia đình tôi quyết định lấy chiếc Vios bản đủ này.

img-2
img-3
img-4
img-5
img-6

Có lẽ so sánh 2 xe khác phân khúc thì hơi khập khiễng, nhưng cảm nhận của anh chị thế nào khi đổi từ một chiếc xe nhỏ Hàn Quốc sang chiếc Vios này?

Sau một thời gian sử dụng, tôi thấy chiếc Vios này hơn hẳn chiếc xe Hàn Quốc mà gia đình tôi từng sử dụng.

Trước đây, gia đình tôi có một chiếc xe nhỏ đuôi cộc của Hàn Quốc. Khi đó, chồng tôi lái là chính, còn tôi chỉ cầm lái đôi lần, chủ yếu là ngồi cùng. Tuy nhiên, tôi vẫn cảm nhận được là chiếc xe cũ chất nhựa nhanh xuống, đi lâu hay có tiếng kêu lộc cộc, không như chiếc Vios này. Thứ hai là chiếc xe cũ đi không đầm xe, còn chiếc Vios này đi đầm hơn.

Tôi còn thấy chiếc xe mới này đi mạnh hơn mà tiêu thụ xăng tiết kiệm hơn chiếc xe cũ, đi trung bình 6 lít/100 km. Tôi không quá am hiểu về xe nên không đánh giá được theo từ ngữ chuyên môn nhưng ví dụ để đạt một tốc độ tôi mong muốn, với chiếc Vios chỉ cần đạp nhẹ chân ga còn với chiếc xe cũ kia thì phải dí mạnh chân ga xe mới đi.

img-7
img-8

Nhu cầu sử dụng xe hàng ngày của chị thế nào?

Tôi chủ yếu sử dụng xe đi loanh quanh 20-30 km gần nhà ở Sơn Tây. Không phải ngày nào cũng đi ô tô đâu, vì nhiều khi phải đi vào ngõ ngách nhỏ, chỉ có xe máy mới đi được, nếu đi ô tô thì phải đỗ ở tận ngoài xa.

Có một chuyến đi xa nhất bằng chiếc Vios này là tới Sa Pa. Khi đó con rể tôi lái xe, còn tôi ngồi sau.

Ở Sơn Tây cũng có nhiều đồi núi. Hiện nay mọi người có xu thế mua xe gầm cao. Anh chị có tham khảo cả xe gầm cao trước khi lấy chiếc Vios này không?

Trước khi mua xe, chúng tôi đã nắm bắt hết các cung đường mà mình sẽ đi rồi. Cũng có nhiều người bảo mua xe gầm cao cho thoáng, lên dốc không sợ đá quệt vào gầm, nhưng tôi có bao giờ đi tới những nơi như vậy đâu. Xe này mua là tôi đi, tôi không có nhu cầu leo đồi núi nên tôi quyết định không cần mua xe gầm cao. 

img-9

Sau 2 tháng sử dụng và qua một chuyến đi xa như vậy, hẳn chị đã hiểu hơn về chiếc xe của mình. Chị thấy chiếc xe có điểm gì hay, và ngược lại có điểm nào khiến chị chưa hài lòng?

Chiếc xe này nói thật là càng đi càng thấy hài lòng vì an toàn và tiết kiệm. Tôi là lái mới, đi đường có tính năng cảnh báo lệch làn đường rất hay. Mình đánh lệch làn đường một tí là xe báo hiệu để mình chủ động nhận biết và đánh lái lại. Bạn tư vấn bán hàng có giới thiệu xe còn tính năng cảnh báo va chạm sớm nhưng tôi luôn đi cẩn thận, đảm bảo khoảng cách với xe phía trước nên xe chưa báo bao giờ.

Phụ nữ mới lái thì bao giờ cũng cần một chiếc xe có nhiều tính năng hỗ trợ để cảm thấy yên tâm hơn. Chiếc Vios này còn có cảm biến ở phía trước và phía sau để mình dễ căn xe. Camera lùi của xe nét, nhìn rất thật, không bị ảo như chiếc xe cũ của gia đình.

Về tính năng tiện nghi thì tôi không có gì phàn nàn cả. Con rể tôi bảo tôi là độ màn hình mới đi, to nét hơn mà xem được cả video ca nhạc, nhưng tôi bảo không, có như thế nào thì để nguyên như vậy. Màn hình đang dùng cũng to tới 9 inch, kết nối điện thoại thông minh là đủ chức năng cần thiết rồi. Nếu có lắp thêm thì thêm cái cảm biến áp suất lốp là đủ.

img-10

Xăng xe thì quả thực rất tiết kiệm. Chuyến đi Hà Nội - Sa Pa vừa rồi cả đi và về tầm 700 km. Chiếc Vios của tôi đổ đầy bình một lần lúc đi, trên đường về vẫn chưa hết hẳn xăng nhưng có đổ thêm 500.000 đồng xăng nữa cho yên tâm. Ước tính trung bình xe cũng chỉ hết 6 lít/100 km.

Có cái là sau khi mua xe về, bạn bè người khen cũng nhiều nhưng cũng có người bảo Vios chưa đẹp bằng chiếc xe trước đó mà gia đình đã phân vân. 

img-11
img-12
img-13
img-14
img-15
img-16

Phụ nữ thường yêu thích cái đẹp. Có bao giờ chịcảm thấy áy náy khi nhìn thấy chiếc xe mình từng phân vân đẹp hơn chiếc xe mình đang sử dụng không?

Tôi là người làm ăn, tôi thích xe bền, không cần xe bóng bẩy. Nói thật là như thế. Thế nên tôi không lăn tăn gì sau khi mua chiếc Vios này.

Tôi cũng xác định là sử dụng cái xe này cả đời, không hỏng thì cần gì phải đổi. Có thể sau này gia đình tôi sẽ mua thêm một chiếc 7 chỗ nhưng vẫn sẽ là Toyota. Tôi vẫn dùng chiếc Vios, còn chiếc 7 chỗ là chồng tôi sử dụng.

Cảm ơn anh chị đã chia sẻ.

img-17